วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

แผนบาส(ต่อ)

จากประสบการณ์ของเรา
มีแผนอยู่3แบบคือ 1) center 1 ตัว 2)center 2 ตัว 3) Man to Man(ตัว ต่อ ตัว)
1)center 1 ตัว : แผนนี้ค่อนข้างเน้นวงนอก คือชู๊ตระยะกลาง(2แต้ม) และ ระยะไกล(3แต้ม)โดยส่วยใหญ่centerเมื่อได้บอลมักจะจ่ายให้วงนอก(ให้4ตัวที่เหลือยกเว้นcenter) ไม่ค่อยเล่นเอง แต่เล่นเองบ้างตามโอกาส เวลาและสถานการณ์ ซึ่งตำแหน่งที่จะอยู่หน้าปีกของอีกฝั่ง คือ การ์ดทั้ง 2 ไม่ว่าจะ การ์ดจ่าย(Point guard) หรือ การ์ดใน(shooting guard) ส่วนปีกทั้ง 2 จะอยู่ที่ตำแหน่ง3แต้ม ซึ่งทำมุมกับแป้นได้ 45 องศา แต่อาจจะมีการตัดไปอีกฝั่งตามสถานการณ์ เพื่อให้เปาหมายสับสน
2)center 2 ตัว : แผนนี้สามารถเล่นได้ทั้งนอกและใน คือ ตัวใน 2 ตัวเล่นกันเอง หรือ เล่นวงนอก 3 ตัวก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว การ์ดจ่าย(Point guard)จะอยู่หน้าปีกทั้ง 2 ของฝ่ายป้องกัน center ทั้ง 2 ตัวก็แล้ว เป็นcenter และ Power Forward หรือไม่ก็เป็น การ์ดใน(Shooting guard) ส่วนในเหลือ 2 ตัว ก็มักจะอยู่ในตำแหน่งที่ทำมุมกับแป้น 45 องศา ณ ตำแหน่ง 3 แต้ม
3)Man to Man(ตัวต่อตัว) แผนที่จะรับมือกับการป้องการแบบMan to Man คือ ให้คนที่ถือบอล(ในที่นี้ให้คนถือบอลเป็นPoint guardแล้วให้ส่งไปให้คนข้องใดข้างหนึ่ง แล้ววิ่งไปBlockฝ่ายป้องกันที่ยืนประกบเพื่อนเราอยู่ เมื่อฝ่ายป้องกันที่ยืนประกบเพื่อนเราโดนBlockอยู่ก็ตามเพื่อนเราไม่ได้ เพื่อนเราก็วิ่งไปแทนที่เราซึ่งยืน ณ ตำแหน่งจ่ายบอล เช่น เรา เป็น Point guard เราจ่ายให้คนด้านซ้ายเราก็วิ่งไปBlockตัวที่ประกบเพื่อนเราทางด้านขวา เพื่อนเราซึ่งไม่มีตัวประกบ ก็วิ่งไป ตำแหน่งเรา(ตำแหน่งเราเดิม) เพื่อนเราก็ได้บอลไปง่ายๆ แต่ถ้าเพื่อนเราโดนตัวที่ประกบเรา ไปประกบแทน เราก็ว่างละที่นี้(เราblockอยู่ เพราะฉะนั้นเรามีโอกาสได้ลูกแล้วเล่นเองง่ายมากๆ) เราก็ไปรับบอล แล้วเล่นเองเลย 555+ แผนที่ใช้นี้ถูกเรียกว่า Passขวา Blockซ้าย หรือ Passซ้าย Blockขวา ตำแหน่งอื่นๆ ก็สามารถเล่นในลักษณะนี้ได้ทุกตำแหน่งไม่จำเป็นต้องวงนอกเพียงอย่างเดียว
แล้วก็จบแผนบาส(จากประสบประการณ์แล้วฟังจากพ่อ ครูบาอาจารย์ อะนะ) ง่ายๆ ไม่ต้องหนื่อยมาก เล่นง่ายๆถ้ารู้หลัก แล้วเจอกันใหม่นะครับ เมื่อ ประเทศชาติต้องการ(แล้วจะต้องการไหมเอ่ย = =*) ไปละ บาย เพื่อนๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น